Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2009

Tư tưởng nhân văn trong bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ



Tư tưởng nhân văn trong bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ
Nhân dịp Tết Nguyên đán đầu tiên sau hòa bình, các cháu thiếu nhi thủ đô đến chúc tết Bác Hồ và múa hát quanh Bác tại Phủ Chủ tịch (ngày 9-2-1955).
Sinh thời, mỗi độ Xuân về, Tết đến Bác Hồ thường làm thơ chúc Tết quân và dân cả nước. Mỗi bài thơ chúc Tết của Bác đều là ngọn đuốc soi đường, là lời động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái tiến lên giành thắng lợi to lớn hơn năm cũ.

Nhưng không chỉ có vậy, bài thơ chúc Tết năm Kỷ Dậu (1969) cuối cùng của Bác trước lúc đi xa còn thấm đậm tư tưởng nhân văn cao cả, lòng nhân ái, chủ nghĩa nhân đạo vô bờ bến của Bác Hồ kính yêu:

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào

Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào

Bắc - Nam sum họp xuân nào vui hơn.

Bài thơ lục bát của Bác chỉ có 6 câu nhưng trong đó chứa đựng ý chí quyết tâm của toàn dân tộc chiến đấu vì mục tiêu "Độc lập, tự do" cho "Bắc - Nam sum họp" thống nhất. Bác khẳng định tổng tấn công mùa xuân 1968 là thắng lợi vẻ vang, to lớn của quân và dân ta. Nhưng Bác tin tưởng chắc chắn rằng "Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to". Lòng tin tưởng, lạc quan của Bác - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc vào thắng lợi đã tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ, đồng bào từ tiền tuyến đến hậu phương ra sức thi đua chiến đấu lập công. Bác cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta "đánh" mạnh hơn nữa, "đánh" trúng kẻ thù là đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Nhưng ở đây Bác chỉ rõ là "Đánh cho Mỹ cút" chứ không phải đánh chết hết. Phải chăng tư tưởng nhân văn của tổ tiên ta trong sự nghiệp chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, đã thấm vào trái tim, khối óc trở thành đạo đức Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay. Ngày xưa ông cha ta đánh thắng kẻ thù còn cấp lương thảo cho chúng ăn để về nước. Ngày nay Bác Hồ bảo "Đánh cho Mỹ cút về nước" là ta thắng lợi, lời tiên đoán của Bác năm 1973 đã trở thành hiện thực. Đế quốc Mỹ phải cuốn cờ về nước, chấm dứt sự can thiệp xâm lược nước ta.

Còn đối với nguỵ quân, nguỵ quyền là tay sai tiếp tay cho bọn thực dân đế quốc xâm lược Tổ quốc ta Bác vẫn nói quyết tâm là "đánh" nhưng mà đánh cho chế độ nguỵ quân, nguỵ quyền đổ nhào xuống chứ không phải là đánh chết hết vì thực ra những tên lính nguỵ vẫn là người Việt ta. Chúng ta quyết đánh đổ bè lũ đế quốc tay sai để thống nhất Tổ quốc. Nhân dân Bắc - Nam sum họp một nhà, cùng nhau xây dựng đất nước phồn vinh, giàu mạnh. Chủ nghĩa nhân văn cao cả của Bác đã được Đảng ta, nhân dân ta thực hiện trọn vẹn. Đồng bào cả nước không phân biệt dân tộc, tôn giáo và quá khứ đã và đang đoàn kết một lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.